วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ปัญหาฮาร์ดิสก์เสีย เครดิตเว็บwww.ict456.com




ปัญหาฮาร์ดดิสก์เสีย ถือเป็นเรื่องน่าปวดหัวอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนที่ต้องมีการเก็บข้อมูลมากมายอยู่เป็นประจำหรือยิ่งถ้าใครมีฮาร์ดดิสก์ลูกเดียว ถ้าเสียขึ้นมาก็ไม่รู้จะแบ็กอัพไปไว้ที่ไหน หากมีอาการให้รู้กันก่อนก็ดี แต่บางทีเล่นพังไปดื้อๆ ขณะใช้งาน ก็พาลให้เซ็งกันเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนที่จะเกิดปัญหาจากฮาร์ดดิสก์พัง เราลองมาดูอาการเบื้องต้นกันก่อนว่า หากฮาร์ดดิสก์ใกล้เสีย จะมีอาการบอกเหตุอย่างไร แล้วสิ่งใดที่ควรต้องทำบ้าง

อาการแรก ระบบมองฮาร์ดดิสก์บ้างเป็นบางครั้ง ใช้งานอยู่ดีๆ ไดรฟ์ก็หายหรือบางทีติดๆ ดับๆ ที่ชัดเจนก็คือ เปิดเครื่องอยู่ดีๆ ก็ไม่สามารถเข้าวินโดวส์ได้ มีการฟ้องว่าไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งวินโดวส์เอาไว้แล้วแน่นอน ซึ่งถ้าใครมีฮาร์ดดิสก์อยู่หลายๆ ลูกก็ให้สังเกตที่หน้าจอไบออสตอนบูตเข้าเครื่องหรือเวลาที่เปิดเครื่องเข้าวินโดวส์มา ก็ให้ไปดูใน My Computer ว่าพบฮาร์ดดิสก์ทุกลูกหรือไม่

อาการที่สอง มีเสียงดังผิดปกติ ตามปกติแล้วเวลาที่ฮาร์ดดิสก์ทำงานจะไม่มีเสียงให้ได้ยินชัดเจนนัก ซึ่งอาจจะมีเสียงเบาๆ ขึ้นมาเล็กน้อย ตามจังหวะการเขียนข้อมูล ซึ่งถือว่าปกติ แต่ถ้าเมื่อใช้งานแล้วเกิดเสียงดัง เป็นจังหวะและอาจจะถี่ขึ้นเรื่อยๆ หรือนานๆ ทีก็ตาม ให้ถือว่าเริ่มมีอาการผิดปกติแล้ว เตรียมตัวสำรองข้อมูลไว้ได้เลย

อาการที่สาม อ่านหรือเขียนข้อมูลได้ช้ากว่าปกติหรือแจ้งเลยว่าไม่สามารถอ่านไฟล์ได้ ในขณะที่คุณใช้งานอยู่ มีการถ่ายโอนไฟล์ไปมา รวมถึงอาการ Error แบบบลูสกรีน าไม่สามารถอ่านไฟล์จากดิสก์ได้ ก็อปปี้ข้อมูลลงไปไม่ได้หรือช้าผิดปกติมากๆ ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าฮาร์ดดิสก์อาจเกิด Bad Sector ขึ้นและอาจส่งผลลุกลามไปยังข้อมูลส่วนที่เหลือ หากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ต้องรีบหาทางแก้ไขโดยด่วน

การแก้ไขเบื้องต้น
ในกรณีที่เปิดเครื่องขึ้นมาแล้ว ตรวจไม่พบฮาร์ดดิสก์ที่เชื่อมต่ออยู่ ซึ่งเป็นอาการของการ Not Detect ให้แก้ไขอย่างแรกคือที่สายสัญญาณในการเชื่อมต่อ ยังไม่จำเป็นต้องไปจัดการกับตัวฮาร์ดดิสก์โดยตรง ลองเปลี่ยนสายสัญญาณและสายไฟเลี้ยงที่ต่อเข้ากับฮาร์ดดิสก์เสียก่อน เพราะอาจเกิดจากสายหลวม หลุดหรือหักใน แล้วลองดูอีกครั้งว่าตรวจพบหรือไม่หรืออาจจะลองเปลี่ยนพอร์ตที่ต่อบนเมนบอร์ดดูก็ได้

แต่หากสายสัญญาณปกติดี กรณีที่ต่อฮาร์ดดิสก์ไว้หลายลูก ก็อาจจะสันนิษฐานว่า Power Supply จ่ายไฟได้ไม่พอ ให้ทดลองสลับหัวต่อ Molex ไฟเลี้ยงหรือถอดฮาร์ดดิสก์ออกให้เหลือน้อยลง ถ้าทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ ก็แสดงว่า Power Supply ที่ใช้จ่ายไฟไม่พอ คงต้องอัพเกรดหรือเลือกลดจำนวนฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง เอาลูกความจุต่ำออกหรือรวมข้อมูลไว้ในลูกใหญ่เพียงลูกเดียวเท่านั้น เหล่านี้คือ วิธีแก้ไขในเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น