วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

สำหรับมือใหม่หัดใช้ Windows 8




No Start Buttom Windows 8


ถ้าคุณยังไม่เคยใช้ Windows 8 และต้องการอัพเกรด Windows เวอร์ชั่นปัจจุบันมาเป็น Windows 8 แนะนำให้อ่านข้อมูลพื้นฐานเกี่ียวกับ Windows 8 เสียก่อน เพราะมิฉะนั้น คุณอาจหาทางออกจากโปรแกรมหรือทำอะไรไม่ได้เลย เหตุผลหลักๆ ก็คือ Windows เอง ไม่ได้มีปุ่ม START ที่อยู่มุมซ้ายล่างแล้ว ดังนั้น ถ้าต้องการจะเข้าเมนู START จะต้องกดปุ่มเครื่องหมาย Logo Windows บนแป้นพิมพ์ ก็จะพบกับหน้าต่าง ที่เต็มไปด้วยไอคอนโปรแกรมต่างๆ หรือที่เราเรียกว่า Metro Styleนั่นเอง


ไขความลับ Windows 8 สำหรับมือใหม่
ทำความรู้จักการใช้โปรแกรมบน Windows 8


Windows 8 คือระบบปฏิบัติการ หรือ OS (Operating System) ล่าสุดจาก Microsoft ที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจาก Windows 7 แต่เนื่องด้วยกระแสของแท็บเล็ตที่มาแรง จนทำให้ Microsoft ต้องหันมาพัฒนา Windows ให้ครอบคลุมทั้ง Computer Desktop / Laptip รวมทั้ง Tablet ด้วย ดังนั้น Windows 8 จึงเกิดเป็นลูกผสม ระหว่าง Windows ปกติ กับ แท็บเล็ต
โปรแกรม Windows 8 แบ่งเป็น 2 ประเภท


อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น Windows 8 เหมือนลูกผสม ดังนั้น โปรแกรมที่ทำงานภายใต้ Windows 8 สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท นั่นคือ
โปรแกรมที่รันบนคอมพิวเตอร์ปกติ? เช่น Microsoft Office เป็นต้น
โปรแกรมที่เราเรียกว่า Apps (Applications) ที่มีลักษณะเช่นเดียวกับ Apps บนโทรศัพท์มือถือ นั่นเอง เราเรียกรวมๆ ว่า Metro Style


ดังนั้น เวลาจะใช้งาน เราจำเป็นจะต้องเข้าใจก่อนว่า ณ ขณะนั้น เรารันโปรแกรมที่ส่วนไหน เพราะถ้าเป็นโปรแกรมปกติที่เราทำงาน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็น แอพฯ หล่ะ จะทำงานอย่างไร ในเมื่อคอมฯ ของเรายังไม่ใช่ Touchscreen
การใช้งาน แอพฯ บน Metro Style
Windows 8 Metro Style


สามารถใช้งานแอพฯ ได้โดยใช้เม้าส์ ถึงแม้ว่าจะไม่มีหน้าจอแบบ Touchscreen ก็ตาม อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถ download แอพฯ ได้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของ Microsoft อีกด้วย ลองคลิกไปที่นี่ได้ครับ http://windows.microsoft.com/en-US/windows-8/apps
ทิปการใช้ Windows 8 เบื้องต้น
เรียกหน้าจอ Metro Style
ขึ้นมาแสดง สามารถทำได้โดย กดปุ่มไอคอน Windows บนแป้นพิมพ์ หรือ ลากเม้าส์ไปมุมขวาบนสุดของหน้าจอ
เรียกหน้าจอปกติ
เมาส์แตะที่ไอคอน Desktop จะเข้าหน้า Windows เหมือนปกติ? หรือ กดปุ่ม Windows + D
เรียกดู Windows Explorer
กดปุ่มบนแป้นพิมพ์? ปุ่ม Windows + E
วิธีปิดหน้าจอแอพฯ บน Metro Style


เนื่องจาก แอพฯ ที่ทำงานอยู่นี้เป็นแบบที่มีลักษณะเดีียวกับแอพฯ ทีทำงานบนอุปกรณ์โมบาย และไม่มีเครื่อง X (กากบาท) ให้ปิดเหมือนบน Windows ที่ทำงานบนคอมฯ ทั่วไป ดังนั้น เวลาต้องการปิดแอพฯ ให้กด Alt+F4 หรือ เลื่อนเม้าส์ไปมุมบนซ้ายสุดจะเห็นหน้าต่างแสดงแอพฯ ที่เปิดค้างอยู่ (Switch List Bar) เลือกแอพฯฯ ที่ต้องการปิด คลิกขวา เลือก Close

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น